Index – Noindex – Deindex và Cách tối ưu trong dự án SEO

Index - Noindex - Deindex

Index / Noindex / Deindex là những thuật ngữ phổ biến mà bất kỳ Seoer nào khi mới bước chân vào lĩnh vực này cũng cần phải am hiểu. Bạn đã nắm vững cách sử dụng và quy trình hoạt động của chúng chưa? Nếu chưa, hãy cùng GuugoSEO khám phá cách Google Index dữ liệu trang web một cách nhanh chóng và hiệu quả qua bài viết dưới đây!

I. Tổng quát về Index – Cách Index hiệu quả

1. Index là gì?

Index là một khái niệm quan trọng trong SEO, liên quan đến việc công cụ tìm kiếm xác nhận và lưu trữ thông tin của trang web vào cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên mạng, công cụ tìm kiếm sẽ truy xuất dữ liệu từ cơ sở dữ liệu đã được lập chỉ mục và trả về kết quả phù hợp theo search Intent (ý định tìm kiếm).

Khi một trang web được “lập chỉ mục”, nghĩa là nội dung của trang web đã được công cụ tìm kiếm ghi nhận và có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan.

Tuy nhiên, việc chỉ mục trang web không diễn ra ngay lập tức khi có cập nhật mới. Thường mất một thời gian đáng kể cho trang web được chỉ mục. Điều này đặc biệt trở nên khó khăn nếu trang web của bạn là một trang tin tức và có thường xuyên cập nhật thông tin mới. 

Vì vậy, việc hiểu rõ khái niệm Index trong SEO và áp dụng các công cụ hỗ trợ để công cụ tìm kiếm chỉ mục trang web một cách nhanh chóng là điều mà doanh nghiệp và các chuyên gia SEO cần quan tâm.

Index là gì?

2. Googlebot sẽ nhìn thấy Website của bạn như thế nào?

Googlebot – chính là trình thu thập thông tin của Google khi website đăng một bài viết mới hay cập nhật lại nội dung cũ thì googlebot sẽ  cần 1 khoảng thời gian nhất định để nhận biết và tìm tới thu thập dữ liệu. Những trang web phổ biến và thường xuyên cập nhật nội dung sẽ được Googlebot thu thập thông tin thường xuyên hơn so với những trang web ít phổ biến và ít cập nhật bài viết.

Để xem phiên bản của trang web được lưu trữ trong bộ nhớ Cache của Google, bạn có thể nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh URL trong kết quả tìm kiếm (SERP) và chọn “Bộ nhớ Cache”. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem phiên bản chỉ có văn bản (Text-only) của trang web của mình để kiểm tra xem nội dung quan trọng có được Googlebot thu thập và lưu trữ một cách hiệu quả hay không.

Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách Google bot nhìn thấy và xử lý trang web của bạn, từ đó bạn có thể tối ưu hóa nội dung và cải thiện khả năng xuất hiện của trang web trong kết quả tìm kiếm.

Googlebot sẽ nhìn thấy Website của bạn như thế nào?

3. Cách kiểm tra nội dung đã được Google Index hay chưa?

Để xác định liệu Google đã Index các nội dung trên trang web của bạn hay chưa, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào công cụ Google Search.

Bước 2: Gõ từ khóa “site:tên miền của Website” vào ô tìm kiếm của Google Search.

Ví dụ: Nếu bạn muốn kiểm tra xem các bài viết của trang web GuugoSEO đã được Google Index hay chưa, hãy gõ từ khóa “site:GuugoSEO” vào ô tìm kiếm.

Kết quả sẽ trả về các nội dung trang web đã được Google Index. Nếu kết quả trống hoặc rất ít, điều đó có thể chỉ ra rằng một số nội dung trên trang web vẫn chưa được Google Index hoặc trang web đã chặn Googlebot không cho phép thu thập dữ liệu.

4. Các trang Web đã Index liệu có bị xóa khỏi chỉ mục hay không?

Có thể các trang web đã Index bị xóa khỏi chỉ mục, và dưới đây là những nguyên nhân khiến điều này xảy ra:

  • URL trả về lỗi “Not Found” (4XX) hoặc lỗi máy chủ (5XX): Trình thu thập của công cụ tìm kiếm không thể truy cập vào trang web của bạn do lỗi từ phía máy khách hoặc máy chủ. Điều này có thể xảy ra khi trang đã bị di chuyển và chuyển hướng 301 không được thiết lập hoặc trang đã bị xóa.
  • Thẻ Meta No Index: Chủ sở hữu website có quyền thêm thẻ này để yêu cầu công cụ tìm kiếm bỏ qua trang và không lập chỉ mục cho nó.
  • Trang web bị phạt: Nếu trang vi phạm nguyên tắc quản trị của công cụ tìm kiếm, nó có thể bị xóa khỏi chỉ mục.
  • Chặn thu thập thông tin: Nếu mật khẩu yêu cầu trước khi người dùng có thể truy cập vào trang, trình thu thập của công cụ tìm kiếm không thể thu thập thông tin và trang có thể bị xóa khỏi chỉ mục.

Nếu bạn nghi ngờ rằng một trang trên trang web của bạn trước đây đã được Index và giờ không còn hiển thị, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra URL để xem trạng thái của trang hoặc sử dụng tính năng “Request Indexing” của Fetch as Google để gửi các URL riêng lẻ vào chỉ mục một cách thủ công. 

5. Cách công cụ tìm kiếm xác định trang web của bạn cần được Index hay không?

Công cụ tìm kiếm xác định xem trang web của bạn cần được Index hay không thông qua các Robots Meta Directives.

Robots Meta Directives là các chỉ dẫn bạn cung cấp cho các công cụ tìm kiếm về cách xử lý trang web của bạn. Bằng cách sử dụng các chỉ dẫn này, bạn có thể thông báo cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm rằng “không cần lập chỉ mục trang này trong kết quả tìm kiếm” hoặc “không chuyển đổi bất kỳ liên kết nào trên trang web này”.

Những hướng dẫn này được thực thi thông qua Robots Meta Tags trong thẻ <head> của các trang HTML hoặc thông qua X-Robots-Tag trong tiêu đề HTTP.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các Robots Meta Directives ảnh hưởng đến việc lập chỉ mục trang và không phải là cách để ngăn chặn việc thu thập dữ liệu. Để công cụ tìm kiếm hiểu các chỉ thị Meta của bạn, Googlebot cần thu thập dữ liệu từ trang web của bạn. 

Vì vậy, sử dụng các Meta Directives để ngăn chặn trình thu thập dữ liệu truy cập vào một số trang web cụ thể không phải là ý tưởng tốt. Thay vào đó, hãy sử dụng thẻ Robots một cách có hệ thống và chính xác để đảm bảo trang web của bạn được tôn trọng và hiển thị đúng trên công cụ tìm kiếm.

Cách google và các công cụ tìm kiếm index website

a) Sử dụng Meta Robot Tag

Meta Robot Tag được đặt trong phần <head> của trang web HTML. Nó cho phép bạn quyết định loại trừ hoặc cho phép các công cụ tìm kiếm cụ thể truy cập vào trang web của bạn. Dưới đây là một số chỉ dẫn phổ biến và tình huống bạn có thể áp dụng:

  • Index / NoIndex: Xác định liệu trang web có nên được công cụ tìm kiếm thu thập và lưu vào chỉ mục để hiện thị kết quả tìm kiếm hay không.
  • Follow / Nofollow: Cho phép hoặc không cho phép các công cụ tìm kiếm theo dõi các liên kết trên trang web. Nếu bạn chọn “Follow”, các robot sẽ theo dõi các liên kết để thu thập thông tin từ các trang khác. Nếu bạn chọn “Nofollow”, các công cụ tìm kiếm sẽ không theo dõi trang web.
  • Noarchive: Hạn chế công cụ tìm kiếm lưu trữ bản sao của trang web trong bộ nhớ cache. Mặc định, các công cụ tìm kiếm duy trì các bản sao hiển thị của các trang đã chỉ mục.

Sử dụng Meta Robot Tag

b) Sử dụng X-Robot-Tag

X-Robot-Tag được sử dụng ưa chuộng trong tiêu đề HTTP của URL. Nó cung cấp tính linh hoạt và hiệu quả hơn so với Meta Robot Tag nếu bạn muốn chặn công cụ tìm kiếm theo tỷ lệ hoặc áp dụng các hạn chế cụ thể. Bạn có thể sử dụng các biểu thức thông thường, chặn các tệp không phải HTML và thực hiện thẻ NoIndex.

Những công cụ này cho phép bạn tùy chỉnh cách trang web của bạn được xử lý bởi các công cụ tìm kiếm, giúp tối ưu hóa quá trình chỉ mục và hiển thị kết quả tìm kiếm một cách chính xác và hiệu quả.

Sử dụng X-Robot-Tag

6. Cách Index Website lên Google nhanh chóng và hiệu quả

– Cập nhật nội dung đều đặn: Thường xuyên đăng bài viết mới và cập nhật nội dung sẽ tạo thói quen cho Google Bot ghé thăm trang web của bạn thường xuyên hơn. Điều này giúp Google ưu ái Index trang web của bạn.

– Sử dụng tính năng Fetch as Google trong Google Search Console: Sử dụng tính năng này để đẩy nhanh quá trình Index cho trang web. Bạn có thể dán đường link cần Index vào và Google sẽ thực hiện quá trình này.

Sử dụng tính năng Fetch as Google trong Google Search Console

– Sử dụng Google Webmaster Tool: Khai báo hồ sơ trang trên Google Webmaster Tool để tăng tốc độ Index. Bạn có thể khai báo liên tục 3 lần để đẩy nhanh quá trình Index liên kết.

Sử dụng Google Webmaster Tool

– Tối ưu danh sách Ping trong WordPress: Tối ưu danh sách WordPress Ping giúp rút ngắn thời gian Index trang web. Bạn có thể thêm các dịch vụ Ping và lưu lại để áp dụng.

– Chia sẻ URL trên các kênh Social Media: Chia sẻ nội dung trên mạng xã hội không chỉ tăng traffic mà còn giúp Googlebot nhanh chóng Index trang web. Chia sẻ trên nhiều kênh sẽ tăng cơ hội xuất hiện nội dung của bạn và đẩy nhanh quá trình Index.

Chia sẻ URL trên các kênh Social Media

– Chạy quảng cáo: Sử dụng quảng cáo Facebook Ads, Google Ads,… để tăng tiếp cận và độ tin cậy của trang web. Điều này hỗ trợ cho quá trình Index dữ liệu diễn ra nhanh chóng.

II. Tổng quát về Noindex – Cách sử dụng Noindex tối ưu

1. Noindex là gì?

Noindex là thuộc tính được sử dụng để thông báo với Google Bot. Khi một trang được đánh dấu là noindex, điều đó có nghĩa là trang đó không muốn được các công cụ tìm kiếm tìm đến và lập chỉ mục trên bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, thực tế là các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, vẫn có thể thu thập dữ liệu từ những trang đã gắn thẻ noindex. Mặc dù không lập chỉ mục trang đó, nhưng các dữ liệu từ trang có thể được thu thập và sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm để hiểu cấu trúc và liên kết giữa các trang web.

Có thể hiểu, gắn thẻ noindex giúp trang web giữ riêng tư và không muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, nhưng không hoàn toàn ngăn chặn việc thu thập thông tin từ các công cụ tìm kiếm.

Noindex là gì?

2. Tác dụng của việc Index trong SEO

Như bạn đã biết, SEO là một phương pháp tối ưu hóa website để đưa từ khóa lên top trên Google. Trong quá trình này, một yếu tố quan trọng để chiến lược SEO thành công là đảm bảo nội dung được tối ưu hóa và được Index trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google.

Khi nội dung của trang web được Index vào dữ liệu của các công cụ tìm kiếm, nó có cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và được hiển thị cho người dùng. Điều này là cực kỳ quan trọng để trang web có thể thu hút lượng lớn lượt truy cập và tăng cơ hội thăng hạng trên Google.

Một trang web có nội dung chất lượng, cấu trúc tốt và được cập nhật thường xuyên sẽ được các công cụ tìm kiếm Index nhanh chóng và nâng cao chất lượng của trang web đó.

Tuy nhiên, việc giảm Index một trang web một cách nhanh chóng có tác động tiêu cực lớn đến trang web đó. Điều này có thể dẫn đến mất vị trí trên Google, bị đưa vào danh sách đen hoặc bị ảnh hưởng bởi các thuật toán không thuận lợi.

Vì vậy, việc đảm bảo nội dung tối ưu và duy trì tình trạng Index cho trang web là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện chiến lược SEO hiệu quả và đạt được thành công trên các công cụ tìm kiếm.

Tác dụng của việc Index trong SEO

3. Cách sử dụng thẻ Noindex hiệu quả trong SEO

Khi sử dụng thẻ Noindex trên một trang, cần lưu ý rằng điều này có thể ảnh hưởng đến việc xếp hạng của trang đó. Mặc dù Googlebot vẫn sẽ truy cập trang có thẻ Noindex, nhưng nó sẽ không lập chỉ mục và không đưa trang vào kết quả tìm kiếm.

Một trường hợp khác là khi một trang không có thẻ Noindex nhưng vẫn không được lập chỉ mục bởi Google. Điều này thường xảy ra với những trang web có số lượng trang quá nhiều, vượt quá khả năng lập chỉ mục của trang đó. Kết quả là nhiều trang không được Google lập chỉ mục.

Để loại bỏ hoàn toàn các đường dẫn của các trang có thẻ Noindex trên Google, khi Google nhận được tín hiệu Noindex trên một trang, nó sẽ loại bỏ tất cả các đường dẫn trùng với URL của trang đó trên kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, một số trường hợp Noindex vẫn có thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, như những trang mà Googlebot chưa thu thập dữ liệu hoặc chưa truy cập. Trong trường hợp này, Googlebot có thể tìm thấy đường dẫn của một trang có thẻ Noindex, sau đó lập chỉ mục nhưng không thu thập dữ liệu trên trang đó.

Ngoài ra, dù sử dụng thẻ Noindex, Googlebot vẫn có thể thu thập thông tin về các liên kết đến các trang có thẻ Noindex. Mặc dù các trang này không được lập chỉ mục, nhưng công cụ tìm kiếm vẫn xác nhận sự tồn tại và theo dõi các trang có thẻ Noindex.

Việc sử dụng thẻ Noindex có thể hữu ích để kiểm soát việc lập chỉ mục trang web, nhưng vẫn cần quan tâm và đảm bảo rằng các trang cần được lập chỉ mục đều được xử lý đúng cách.

4. Index các trang gắn thẻ noindex để bảo vệ quyền lợi của người dùng

Một trong những lý do quan trọng mà Google tự động Index các trang đã được gắn thẻ noindex là để bảo vệ quyền lợi của người dùng. Khi một người dùng đã từng tìm thấy thông tin quan trọng trên một trang web, họ có thể cảm thấy thất vọng nếu không thể tìm lại nội dung này sau khi trang bị chặn index vì một số lý do.

Đặc biệt, điều này đối với những trang web uy tín, được nhiều người biết đến và tìm kiếm. Nếu những trang này bị chặn index và không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, người dùng sẽ gặp khó khăn khi muốn tìm lại thông tin quan trọng trên trang web đó.

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của người dùng, Google có thể quyết định đưa các trang không index này quay trở lại kết quả tìm kiếm nếu người dùng tìm kiếm chúng. Quyết định này dựa trên lịch sử uy tín và sự phản hồi tích cực mà các trang web đã từng thể hiện.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tự động Index các trang có thẻ noindex vẫn cần được thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn thận để đảm bảo rằng các trang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm đáng tin cậy và đáp ứng được nhu cầu của người dùng một cách chính xác.

Index các trang gắn thẻ noindex

III. Tổng quát về Deindex – Cách tăng nhanh lượt truy cập

1. Deindex là gì?

Deindex là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hành động loại bỏ một trang web khỏi danh sách chỉ mục hoặc hệ thống lập chỉ mục. Khi một trang web bị deindex, nó sẽ không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing. 

Thường thì nguyên nhân để deindex một trang là để ẩn đi các nội dung không còn hữu ích hoặc không muốn công khai trên Internet.

Deindex là gì?

2. Tại sao Deindex có thể giúp thúc đẩy lượng truy cập trang web?

Có lúc bạn có thể cảm thấy không thể tối ưu hóa quá mức cho trang web của mình. Tuy nhiên, việc quá tối ưu hóa cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả SEO. 

Trong lĩnh vực SEO, khi bạn thực hiện một số hành động quá nhiều chỉ vì thấy nó đem lại hiệu quả, điều này có thể ảnh hưởng đến xếp hạng cao của trang web của bạn. Vì vậy, cân nhắc và thực hiện tối ưu hóa một cách cân đối và thích hợp là cần thiết.

Có nhiều trường hợp khác nhau mà bạn có thể cần hoặc muốn loại bỏ một trang web (hoặc ít nhất là một phần của nó) khỏi hệ thống lập chỉ mục và thu thập dữ liệu của các công cụ tìm kiếm. Một trong những lý do quan trọng nhất là để ngăn chặn các nội dung trùng lặp được lập chỉ mục.

Trường hợp trùng lặp ở đây đề cập đến việc có nhiều phiên bản của cùng một trang web. Ví dụ, một trang có thể có hai phiên bản – một phiên bản thân thiện với người dùng và một phiên bản không thân thiện.

Việc cả hai phiên bản xuất hiện cùng lúc trong kết quả tìm kiếm là không cần thiết. Chỉ cần một phiên bản xuất hiện. Bằng cách deindex phiên bản thân thiện với người dùng và giữ lại phiên bản bình thường, bạn có thể giúp thúc đẩy lượng truy cập một cách hiệu quả và giảm tình trạng trùng lặp nội dung trên trang web của mình.

Deindex có thể giúp thúc đẩy traffic cho website

3. Cách kiểm tra website có bị Deindex không cực đơn giản

Để đảm bảo website của bạn không bị deindex và duy trì tốt vị trí trên công cụ tìm kiếm, bạn nên thực hiện việc kiểm tra thường xuyên. Dưới đây là hai cách để kiểm tra tình trạng deindex của website:

Cách 1: Kiểm tra thủ công

Hãy sử dụng cú pháp “site:url” trong công cụ tìm kiếm để kiểm tra số lượng trang bị deindex. Nếu số lượng ít, bạn có thể kiểm tra thủ công trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu số lượng lớn, bạn có thể chuyển sang cách thứ hai.

Cách 2: Dùng spineditor

Spineditor là một công cụ hữu ích để kiểm tra tình trạng deindex của website một cách tự động. Bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Lấy danh sách url từ sitemaps của website (VD: https://guugoseo.com/sitemap_index.xml) và sao chép hết url vào một tệp tin.
  • Bước 2: Truy cập vào spineditor, chọn menu “Kiểm tra tên miền”, dán danh sách url vào, sau đó chọn “Tải link” và tick vào “Tự động nhập captcha”. Tiếp theo, chọn “Check index” để kiểm tra tình trạng deindex của các url.

Cách kiểm tra website có bị Deindex không bằng Spin Editor

Lưu ý: Nếu số lượng url lớn, có thể gặp phải vấn đề captcha.

Từ việc kiểm tra này, bạn có thể xác định được trạng thái deindex của website và thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì và cải thiện vị trí trên công cụ tìm kiếm.

Kết luận

Trên đây là bản tổng hợp chi tiết nhất về các khái niệm Index / Noindex / Deindex trong SEO và những cách hữu ích để thúc đẩy tốc độ Index của Google. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc tối ưu hóa SEO cho Website của mình và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nội dung Bình luận